• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN THUẬN CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh

Quy định

về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh

 

Giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh được thể hiện bằng lời nói, thái độ và hành vi văn hóa trong mối quan hệ giữa thầy thuốc và nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến làm việc và mối quan hệ đồng nghiệp.

Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh

(Ban hành kèm theo Quyết định số: 4031/ 2001/ QĐ-BYT,ngày 27 tháng 9 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế)

I. Quy định chung

1. Giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh được thể hiện bằng lời nói, thái độ và hành vi văn hóa trong mối quan hệ giữa thầy thuốc và nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến làm việc và mối quan hệ đồng nghiệp.

2. Người đến khám bệnh, chữa bệnh, đến thăm và đến làm việc là đối tượng phục vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh và được đối xử bình đẳng và lịch sự.

3. Thầy thuốc và nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh, người bệnh và người nhà người bệnh có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh Quy định này.

II. quy định cụ thể

1. Khi người bệnh, người nhà người bệnh và khách đến làm việc qua cổng bệnh viện, nhân viên bảo vệ cần phải:

a. Chủ động chào hỏi, xem giấy giới thiệu của người bệnh (trừ trường hợp cấp cứu), người nhà người bệnh và khách.

b. Mở cổng và hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh và khách nơi để xe và địa điểm cần đến.

c. Hướng dẫn cho người nhà người bệnh vào thăm theo giờ quy định.

2. Khi người bệnh, người nhà người bệnh và khách đến phòng khám, thầy thuốc và nhân viên khoa khám bệnh cần phải:

a. Chủ động tiếp đón với thái độ niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ người bệnh, người nhà người bệnh và khách.

b. Trả lời đầy đủ các câu hỏi của người bệnh, người nhà người bệnh và khách với thái độ ân cần, quan tâm và lịch sự.

c. Phân loại và phát số khám cho người bệnh theo thứ tự.

d. Mời người bệnh, người nhà người bệnh hoặc khách ngồi chờ đúng nơi qui định.

e. Bác sĩ thăm khám người bệnh toàn diện, lắng nghe lời kể của người bệnh và ân cần giải thích cho người bệnh hiểu rõ phương pháp điều trị cho họ.

f. Hướng dẫn các thủ tục nhập viện. Đưa người bệnh nặng đến nơi làm xét nghiệm, chụp chiếu XQ nếu người bệnh nặng không tự đi được.

g. Đưa người bệnh vào khoa điều trị.

3. Khi người bệnh vào khoa:

a. Y tá - Điều dưỡng trưởng khoa, Nữ hộ sinh trưởng khoa hoặc Y tá - Điều dưỡng hành chính vui vẻ tiếp đón, giải quyết nhanh thủ tục hành chính, giới thiệu các quy định của bệnh viện và xếp giường cho người bệnh. Trường hợp không còn giường riêng cần giải thích rõ cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh trước khi xếp nằm chung với người bệnh khác.

b. Bác sĩ, Y tá - ?iều dưỡng viên, Nữ hộ sinh phụ trách phải giới thiệu tên, chức danh, thăm hỏi và làm quen với người bệnh ngay khi người bệnh vào khoa.

4. Khi người bệnh đang điều trị tại khoa:

a. Thầy thuốc và nhân viên y tế phải xưng hô với người bệnh, người nhà người bệnh lịch sự và phù hợp với tuổi hoặc quan hệ xã hội. Gọi người bệnh bằng cách ghép đại từ nhân xưng với họ tên người bệnh (ví dụ ông Nguyễn Văn A...), không được gọi người bệnh bằng "ông kia", "bà kia".

b. Bác sĩ điều trị, Y tá - Điều dưỡng, Nữ hộ sinh phụ trách bố trí thời gian hợp lý để tiếp xúc, thăm khám, giáo dục sức khoẻ và hướng dẫn người bệnh thực hiện chế độ điều trị và chăm sóc.

c. Y tá - Điều dưỡng viên, Nữ hộ sinh, Hộ lý giúp người bệnh các việc cụ thể như trải ga, mặc áo, đưa nước uống... khi cần.

d. Bác sĩ điều trị, Y tá - Điều dưỡng, Nữ hộ sinh, hộ lý thường trực buổi trưa và trực đêm cần có mặt ngay tại giường bệnh khi được người bệnh hoặc người nhà người bệnh gọi. Giải quyết kịp thời các yêu cầu chuyên môn và giải thích để người bệnh, người nhà người bệnh yên tâm.

e. Mọi cử chỉ, lời nói của thầy thuốc và nhân viên y tế không được thể hiện sự gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh và người nhà người bệnh. Đặc biệt là khi người bệnh phải phẫu thuật hoặc làm thủ thuật.

f. Thầy thuốc và nhân viên y tế phải bình tĩnh trong các tình huống tiếp xúc với người bệnh và người nhà người bệnh.

5. Khi cho người bệnh dùng thuốc:

a. Bác sĩ giải thích rõ lý do, tác dụng của thuốc và công khai tên thuốc ghi trong đơn cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh.

b. Y tá - Điều dưỡng viên, Nữ hộ sinh hướng dẫn cách dùng thuốc, những vấn đề cần theo dõi và chú ý trong quá trình dùng thuốc.

c. Y tá - Điều dưỡng viên, nữ hộ sinh công khai số lượng, loại thuốc dùng cho người bệnh mỗi lần và hàng ngày.

6. Khi phẫu thuật và làm các thủ thuật thầy thuốc và nhân viên y tế phải:

a. Thông báo trước và hướng dẫn cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh những chuẩn bị cần thiết.

b. Giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh khả năng rủi ro có thể xảy ra.

c. Bảo đảm sự kín đáo và tôn trọng người bệnh khi làm thủ thuật.

d. Thể hiện thái độ thông cảm, động viên khi người bệnh lo sợ và đau đớn.

e. Nếu hoãn hoặc tạm ngừng phẫu thuật, thủ thuật phải giải thích rõ lý do cho người bệnh hoặc người nhà của người bệnh.

7. Khi người bệnh ra viện, chuyển viện thầy thuốc và nhân viên y tế phải:

a. Thông báo ra viện và chuẩn bị cho người bệnh từ ngày hôm trước. Trường hợp ra viện, chuyển viện đặc biệt cần giải thích rõ lý do.

b. Giải thích đầy đủ cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh từng khoản chi phí trong phiếu thanh toán viện phí mà người bệnh phải thanh toán.

c. Lấy ý kiến và tiếp thu góp ý của người bệnh trước khi ra viện.

d. Căn dặn người bệnh những việc cần làm khi ra viện.

8. Giao tiếp với người nhà, khách đến thăm và làm việc:

a. Bác sĩ điều trị thông báo tình trạng của người bệnh để người nhà biết và cùng phối hợp.

b. Bác sĩ điều trị, Y tá - Điều dưỡng viên, Nữ hộ sinh phụ trách có trách nhiệm giải thích, động viên người nhà người bệnh nếu người bệnh có tiên lượng xấu và chia buồn với gia đình người bệnh khi người bệnh tử vong.

c. Mọi thầy thuốc và nhân viên y tế khi được hỏi phải dừng lại để chỉ đường cho người bệnh, người nhà người bệnh hoặc khách và có nghĩa vụ giúp người nhà người bệnh tìm nơi người bệnh đang điều trị (trừ trường hợp đang giải quyết cấp cứu).

d. Mọi thầy thuốc và nhân viên y tế phải xưng hô với người nhà người bệnh, khách đến thăm và làm việc lịch sự và lễ độ.

9. Giao tiếp với đồng nghiệp, thầy thuốc và nhân viên y tế phải:

a. Có trách nhiệm chia sẻ thông tin và phối hợp tốt trong quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh.

b. Tôn trọng, giúp đỡ và không nói xấu đồng nghiệp.

c. Xưng hô với đồng nghiệp theo mối quan hệ trong cơ quan (chức danh, nghề nghiệp, tuổi)

10. Người bệnh và người nhà người bệnh phải:

a. Chấp hành các qui định của cơ sở khám, chữa bệnh.

b. Tôn trọng và lịch sự đối với thầy thuốc và nhân viên y tế, không được lăng mạ, xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự hoặc dùng vũ lực đe doạ đối với thầy thuốc và nhân viên y tế.

c. Tuyệt đối không được gợi ý, môi giới gửi tiền bồi dưỡng để được phục vụ sớm.

                                                                                          KT. Bộ trưởng Bộ Y tế

                                                                                                   Thứ trưởng

                                                                                                                                                                                                                                                                                              Lê Ngọc Trọng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEB